World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลง 7.55 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 มิ.ย.

-- รัฐบาลจีนประกาศว่าจะระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ทั้งหมดจากแคนาดา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จีนและสหรัฐเตรียมเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งด้านการค้า

สถานทูตจีนในแคนาดาระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า จีนได้เปิดการสอบสวน หลังจากตรวจสอบพบสารตกค้างจากสารเติมแต่งอาหารสัตว์ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากจีนในเนื้อสุกรของแคนาดา

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐเต็มใจที่จะเลื่อนเวลาการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจจะมีการประกาศภายหลังการพบกันระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันเสาร์นี้

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้อนุมัติแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ภายหลังจากที่มีการรณรงค์หาเสียงเป็นเวลา 2 สัปดาห์

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า สหรัฐหวังที่จะเปิดเจรจาการค้ารอบใหม่กับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงพบปะกันที่ญี่ปุ่นในวันเสาร์นี้ แต่สหรัฐจะไม่ยอมรับเงื่อนไขใดๆ เกี่ยวกับการเก็บภาษีของสหรัฐในความขัดแย้งดังกล่าว

-- ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านเผยจะไม่เจรจาต่อรองเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่ว่าจะอยู่บนเงื่อนไขใดๆก็ตาม และการที่สหรัฐเพิ่มแรงกดดันด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมนั้น ถือเป็นการแสดงให้เห็นความไม่เต็มใจที่จะแก้ปัญหา

-- บริษัทเฟดเอ็กซ์ยื่นฟ้องกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่กำหนดให้บริษัทต้องปฏิบัติตามคำสั่งห้ามการส่งออกพัสดุไปยังผู้รับต้องห้าม ซึ่งทำให้บริษัทต้องใช้ความพยายามในการตรวจสอบพัสดุเป็นพิเศษ

เฟดเอ็กซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทต้องรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นธรรม และแบกรับภาระที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเฟดเอ็กซ์เป็นบริษัทขนส่ง ไม่ใช่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงกว่า 1 พันคนได้เคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่สถานกงสุลของประเทศต่างๆในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้บรรดผู้นำประเทศกลุ่ม G20 หยิบยกประเด็นความไม่พอใจที่ชาวฮ่องกงมีต่อรัฐบาลจีน และสนับสนุนการยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ในระหว่างการประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- รายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจของจีน ซึ่งจัดทำโดย CBB International ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 2 ปีนี้ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นในวันข้างหน้า

-- นายหลี่ เคอเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะยังคงดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเร่งอนุมัติงานราชการ กระจายอำนาจไปยังระดับล่าง ตลอดจนปรับปรุงกฎระเบียบ และบริการต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภาวะแวดล้อมทางธุรกิจของจีน

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (OCR) ที่ระดับ 1.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- รัฐบาลมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ทรงตัวที่ระดับ 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับดังกล่าวติดต่อกันมา 3 เดือนแล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 0.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้เข้าซื้อกิจการ Drive.ai ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

แอปเปิลเปิดเผยกับ Axios และ San Francisco Chronicle ซึ่งเป็นสื่อของสหรัฐว่า แอปเปิลยังคงจ้างวิศวกรด้านฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์หลายสิบคนจาก Drive.ai ต่อไป แต่รายงานที่ยืนต่อหน่วยงานของรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า พนักงานจำนวน 90 คนของ Drive.ai จะถูกเลย์ออฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ