"เดวิด ลิปตัน" รักษาการผอ. IMF หลัง"คริสติน ลาการ์ด"จ่อนั่งประธาน ECB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า นายเดวิด ลิปตัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ IMF จะรักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการ ภายหลังจากที่นางคริสติน ลาการ์ด ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของบอร์ด IMF ระบุว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF รับทราบเรื่องการเสนอชื่อนางคริสติน ลาการ์ด ผอ. IMF ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรปแล้ว

"เรายอมรับในการตัดสินใจของนางลาการ์ดที่จะถอนตัวจากภาระความรับผิดชอบของเธอที่มีต่อ IMF ชั่วคราวในระหว่างที่มีการเสนอชื่อ เรามั่นใจอย่างเต็มที่ในตัวนายเดวิด ลิปตัน ผู้ช่วยผอ. IMF ที่จะเข้ามารักษาการตำแหน่งผอ. IMF อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุในรายละเอียดเกี่ยวกับการสรรหาบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ผอ. IMF คนใหม่

การเสนอชื่อนางลาการ์ดให้เป็นประธาน ECB นั้น เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงของกลุ่มสหภาพยุโรปต่ออนาคตของผู้นำของสถาบันต่างๆของ EU ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับหลายๆฝ่าย

ทั้งนี้ นางลาการ์ด ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส จะเป็นผู้หญิงคนแรกที่รั้งตำแหน่งผู้นำ ECB และจะเข้ามาทำหน้าที่ต่อจากนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ที่วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ