มูดี้ส์เตือนอันดับความน่าเชื่อถือบริษัทเทคโนฯเกาหลีใต้อาจถูกกระทบ หลังญี่ปุ่นจำกัดส่งออกวัสดุผลิตเซมิคอนดักเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจออกมาตรการคุมเข้มการส่งออกวัสดุที่ใช้สำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอภาพไปยังเกาหลีใต้นั้น ถือเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ เช่น ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์

มูดี้ส์ระบุว่า กลู่มผู้ผลิตของเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาผู้ผลิตของญี่ปุ่นในการจัดหาวัสดุ นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังระบุถึงข้อมูลจากสมาคมการค้าเกาหลีใต้ที่ว่า เกาหลีใต้นำเข้าวัสดุจำพวก photoresist มากถึง 92%, นำเข้า etching gas ในสัดส่วน 44% และนำเข้า fluorinated polyimide ในสัดส่วน 94% จากญี่ปุ่น ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการจำกัดการส่งออกวัสดุไฮเทคที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอภาพไปยังเกาหลีใต้ โดยกล่าวว่า เกาหลีใต้ประสบความล้มเหลวในการหาทางออก "ที่น่าพึงพอใจ" เกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องการบังคับใช้แรงงานในสมัยสงครามโลก

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่การแก้แค้นเกาหลีใต้ และมาตรการด้านการส่งออกของญี่ปุ่นก็ไม่ขัดต่อข้อกำหนดขององค์กรการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ