เกาหลีใต้เล็งลงทุน $855 ล้านต่อปีในการผลิตวัสดุสำหรับเซมิคอนดักเตอร์ หวังลดพึ่งพาญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2019 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะลงทุน 1 ล้านล้านวอน (854.76 ล้านดอลลาร์) ต่อปี เพื่อพัฒนาวัสดุสำหรับการเซมิคอนดักเตอร์ หลังจากญี่ปุ่นคุมเข้มกฎเกณฑ์การส่งออกวัสดุด้านเทคโนโลยีไปยังเกาหลีใต้

การลงทุนอย่างจริงจังในการพัฒนาวัสดุสำหรับผลิตชิป ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ นั้นมีเป้าหมายอย่างชัดเจนในการเร่งความพยายามในการจัดหาส่วนประกอบภายในประเทศที่มีความสำคัญต่อการผลิตชิปที่เกาหลีใต้ต้องพึ่งพาญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

กฏเกณฑ์การส่งออกที่เข้มงวดขึ้นของญี่ปุ่นอาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิปและจอภาพ อาทิ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรวมกันที่สำคัญของการส่งออกของเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะประกาศรายละเอียดของแผนการดังกล่าวภายในสิ้นเดือนก.ค.

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางรัฐบาลได้ออกมาตรการคุมเข้มกฎเกณฑ์สำหรับการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตสมาร์ทโฟนและจอภาพไปยังเกาหลีใต้ โดยระบุถึงความเสียหายที่สำคัญต่อความสัมพันธ์ของความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ บริษัทญี่ปุ่นมีกำหนดจะต้องยื่นคำร้องต่อรัฐบาลเป็นรายกรณีสำหรับการขออนุญาตส่งออกวัสดุ 3 ประเภทไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งได้แก่ สาร fluorinated polyimide, hydrogen fluoride และตัวต้านทานกระแสไฟฟ้า ซึ่งใช้สำหรับผลิตชิป และจอแสดงภาพของสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ตกต่ำลงจนถึงระดับต่ำสุดในรอบหลายปี หลังศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ได้ตัดสินเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยให้กับเกาหลีใต้สำหรับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ