"โบอิ้ง" เล็งจัดสรรงบเบื้องต้น 100 ล้านดอลลาร์ หวังช่วยครอบครัวเหยื่อเครื่องบินตก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้ง ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้จัดสรรงบประมาณเบื้องต้น 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นทุนรองรับครอบครัวและชุมชนของผู้ประสบภัยเครื่องบินตกที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย

เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ถูกสั่งห้ามขึ้นบินในเดือนมี.ค.หลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลออน แอร์ของอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต

โบอิ้ง เปิดเผยว่า งบประมาณส่วนนี้เป็นเพียงเงินทุนเบื้องต้นครอบคลุมระยะเวลาหลายปี เพื่อให้การสนับสนุนด้านการศึกษา บรรเทาความยากลำบาก และรองรับค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตของครอบครัวผู้เสียชีวิตจาก "อุบัติเหตุอันน่าสลดใจ" ทั้งสองเที่ยวบินข้างต้น

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานกรรมการ ประธานบริหาร และซีอีโอของโบอิ้ง กล่าวว่า "โบอิ้งรู้สึกเสียใจต่อการเสียชีวิตอันน่าสลดใจในอุบัติเหตุทั้งสองครั้งนี้ โดยชีวิตที่สูญเสียไปนี้จะยังคงอยู่ในใจและความทรงจำของเราต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเดนนิส ได้แสดง "ความเห็นอกเห็นใจอย่างสุดซึ้ง" ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยหวังว่าเงินทุนดังกล่าวจะ "ช่วยทำให้สบายใจขึ้นบ้าง"

นอกจากนี้ โบอิ้ง ยังได้เชิญชวนให้พนักงานของบริษัทร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัย โดยทางโบอิ้งจะ "สมทบยอดบริจาคของพนักงานไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2562"

ทั้งนี้ โบอิ้ง กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่น 737 ขณะที่ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้กดดันให้โบอิ้ง รีบอัปเดทและพัฒนาซอฟต์แวร์ควบคุมการบินที่ถูกมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกถึง 2 ครั้งในเวลา 5 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ