ญี่ปุ่นเดินหน้าควบคุมการส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีไปยังเกาหลีใต้แล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีไปยังเกาหลีใต้ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ผู้ประกอบการของเกาหลีใต้ ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการทูตในประเด็นการจ่ายเงินชดเชยการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม

มาตรการใหม่ของญี่ปุ่นมีผลบังคับใช้กับ 3 ผลิตภัณฑ์ด้วยกัน ซึ่งได้แก่ สาร fluorinated polyimide, hydrogen fluoride และตัวต้านทานกระแสไฟฟ้า ซึ่งใช้สำหรับผลิตชิปและจอแสดงภาพของสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์

ทั้งนี้ บริษัทที่จะส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้จะต้องขอใบอนุญาตเป็นรายบุคคล ซึ่งอาจใช้เวลานานถึง 90 วัน โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ได้รับการยกเว้นจากมาตรการดังกล่าว เช่นเดียวกับสหรัฐและประเทศในยุโรป

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดมากขึ้นถือเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากความสัมพันธ์ของความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างสองประเทศถูกทำลายลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวของรัฐบาลยังระบุอีกด้วยว่า ญี่ปุ่นอาจเพิ่มรายชื่อของสินค้าที่ถูกควบคุมการส่งออก ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับการทหาร หากความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศยังไม่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การจำกัดการส่งออกในครั้งนี้อาจทำให้ญี่ปุ่นเสียชื่อเสียงในฐานะประเทศที่สนับสนุนการค้าเสรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ