กระทรวงพาณิชย์จีนชี้สหรัฐต้องยกเลิกการจัดเก็บภาษีทั้งหมดเพื่อทำข้อตกลงกับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้นเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐจัดเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติม ดังนั้น การจัดเก็บภาษีเหล่าจะต้องถูกยกเลิกไป หากทั้ง 2 ประเทศต้องการที่จะบรรลุข้อตกลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่โอซาก้านั้น ผู้นำจีนและสหรัฐได้เห็นพ้องเรื่องการฟื้นการปรึกษาหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและการเคารพซึ่งกันและกัน โดยสหรัฐระบุว่า จะไม่เก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติม

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ทีมเจรจาของจีนและสหรัฐได้ติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง จุดยืนของจีนยังคงเหมือนเดิมคือ ข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐควรจะแก้ไขผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน จีนเองขานรับกับข้อเท็จจริงที่ว่า สหรัฐจะไม่เก็บภาษีสินค้าจีนอีกเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อพิพาทขยายวงออกไป

สำหรับการแสดงความเห็นที่ว่า ข้อโต้แย้งของฝั่งสหรัฐที่ว่า ข้อตกลงการค้าในอนาคตควรจะไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์สำหรับสหรัฐนั้น นายเกากล่าวว่า สาระสำคัญของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าของจีนและสหรัฐนั้น คือ ผลประโยชน์ร่วมกัน และความร่วมมือซึ่งกันและกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ