World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เรียกตัวนายโรเบิร์ต แมคแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่านเข้าพบ หลังจากอังกฤษได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านในบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ ซึ่งอิหร่านมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 4 ปี โดยข้อมูลดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศจะช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะรับมือกับแรงกดดันจากภายนอกได้

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยในวันนี้ในรายงานที่ยื่นต่อก.ล.ต.เกาหลีใต้ก่อนการเปิดเผยผลประกอบการในปลายเดือนนี้ว่า ผลกำไรไตรมาส 2 ของบริษัท อาจร่วงลง 56% จากปีก่อน สู่ระดับ 6.5 ล้านล้านวอน (5.6 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

-- นายฮง นัม กี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตนพร้อมหารือกับกลุ่มผู้นำธุรกิจยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ได้แก่ ซัมซุง ฮุนได เอสเคกรุ๊ป แอลจีกรุ๊ป และล็อตเต้ เพื่อหาทางรับมือญี่ปุ่นกรณีห้ามส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้

-- ญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนพ.ค. เนื่องจากช่วงภาวะขาลงกำลังจะยุติ โดยได้แรงหนุนจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่สดใส แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะยังคงผันผวนจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ยังคงมีทางเลือกที่เปิดไว้สำหรับการรับมือกับสถานการณ์ในฮ่องกง และอังกฤษไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ลดลงกว่าที่คาด หลังคำสั่งซื้อจากต่างประเทศร่วงลงอย่างหนัก

คำสั่งซื้อภาคการผลิตเยอรมนีในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 2.2% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่เมื่อเทียบรายปีแล้วร่วงลงถึง 8.6% โดยคำสั่งซื้อจากต่างประเทศในเดือนพ.ค. ลดลง 4.3% จากเดือนเม.ย. อย่างไรก็ดี คำสั่งซื้อในประเทศขยับขึ้น 0.7%

-- นอร์มาลา สิทารามัน รมว.คลังอินเดีย กล่าวในระหว่างการนำเสนองบประมาณประจำปี 2562 ในวันนี้ว่า อินเดียจะผ่อนคลายข้อกำหนดสำหรับนักลงทุนต่างชาติ และสนับสนุนงบประมาณด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ