Roundup: ผู้เชี่ยวชาญเวที World Peace Forum เผย WTO เผชิญวิกฤต จำเป็นต้องเร่งปฏิรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2019 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวในการประชุม World Peace Forum ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมาว่า องค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งเป็นองค์กรหลักของระบบการค้าโลก กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติ และจำเป็นที่จะต้องได้รับการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน

ในระหว่างการอภิปรายนั้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญย้ำว่า การปฏิรูปองค์กรด้านการอุทธรณ์ของ WTO นั้น เป็นสิ่งสำคัญต่อองค์กร

ขณะที่สหรัฐยังคงขัดขวางการแต่งตั้งคณะผู้พิพากษาของ WTO นั้น องค์กรด้านการอุทธรณ์อาจเผชิญกับภาวะชะงักงัน และจะไม่สามารถใช้กลไกยุติความขัดแย้งที่สำคัญๆของ WTO ได้

องค์กรอุทธรณ์ ซึ่งปกติจะประกอบด้วยผู้พิพากษา 6 คนนั้น จำเป็นต้องมีผู้พิพากษาอย่างน้อย 3 คนในการตัดสินคดีอุทธรณ์ แต่การทำงานของ WTO อาจจะประสบปัญหาอย่างใหญ่หลวง เนื่องจาก 1 ใน 3 ของผู้พิพากษาที่เหลืออยู่นั้น จะเกษียณอายุในเดือนธ.ค.ปีนี้

นายมาริโอ เทโล ประธานของสถาบันยุโรปศึกษาของมหาวิทยาลัยลิเบอร์แห่งบรัสเซลส์กล่าวว่า สหรัฐได้ขัดขวางประเทศสมาชิกในการแต่งตั้งผู้พิพากษาขององค์กรอุทธรณ์ เพื่อลดความชอบธรรมของระบบการค้าที่อิงกับกฎเกณฑ์ โดยไม่ได้เสนอข้อเสนอที่สร้างสรรค์สำหรับการปฏิรูป

นายราจัต คาธูเรีย ผู้อำนวยการสภาวิจัยด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของอินเดีย กล่าวว่า "หากเราไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ภายในสิ้นปีนี้ กลไกการยุติความขัดแย้งของ WTO ก็จะหยุดชะงัก หลังจากนั้น WTO เองก็จะไม่สามารถดำเนินงานใดๆได้"

นายนิโคลัส ชาพูอิส เอกอัครราชทูตจีนประจำสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า ปัจจัยที่บั่นทอนก็คือ การที่มหาอำนาจรายหนึ่งมองข้าม WTO ในเรื่องการแก้ไขประเด็นการค้า เราคงจะไม่ไปตัดสินอะไรแต่จะระบุความจริงที่ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐดำเนินนโยบายการค้านอกกรอบ WTO"

นอกจากนี้ การค้าระหว่างประเทศในโลกปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากทศวรรษ 80 และ 90

นายเซบัสเตียน ฌอน ผู้อำนวยการของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ CEPII ของฝรั่งเศส กล่าวว่า จำเป็นต้องปรับกฎเกณฑ์ต่างๆของ WTO ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ใหม่ๆ ในการเจรจา การบังคับใช้กฎระเบียบ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ บิ๊กดาตา และอี-คอมเมิร์ซ

นายฌอนกล่าวเสริมว่า WTO ต้องได้รับการปฏิรูป เนื่องจากเป็นองค์กรสาธารณะที่มีคุณค่าอย่างยิ่งในการวางกรอบระเบียบเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และสามารถคาดการณ์เรื่องการค้าโลกได้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องกันว่า WTO เคยประสบความสำเร็จอย่างมากในการลดภาษีและส่งเสริมการค้าโลก แม้ว่าจะเกิดวิกฤตหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

นายซอง ฮง นักวิจัยของสถาบันสังคมศาสตร์ของจีนกล่าวว่า แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการปฏิรูป แต่ WTO ก็ยังคงเป็นรากฐานและเสาหลักของระบบการค้าโลก

นายมาริโอ เทโล กล่าวเสริมว่า WTO ไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จ แต่ยังเป็นหนึ่งในองค์กรพหุภาคีที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

นายเทโล กล่าวว่า WTO กำหนดรูปแบบของธรรมาภิบาลระดับประเทศซึ่งมีผลผูกพันแม้แต่ประเทศมหาอำนาจรายใหญ่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ