World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลง 8.129 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ก.ค.

การเปิดเผยข้อมูลของ API มีขึ้นก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในคืนนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส มาร์กิต คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งจะเป็นการลดลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนได้หารือทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ด้านการค้าของสหรัฐ ซึ่งนับเป็นการติดต่อกันเป็นครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ตกลงกันเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่าจะเริ่มเจรจาการค้าครั้งใหม่

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ตัดบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ออกจากรายชื่อบริษัทที่ถูกห้ามซื้อชิ้นส่วนประกอบและเทคโนโลยีจากบริษัทสหรัฐ โดยที่ไม่ได้รับอุนญาตจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายรอสส์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะออกใบอนุญาตเป็นรายกรณี ซึ่งจะต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ทรงตัวในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน วางแผนที่จะกู้เงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกลุ่มผู้ปล่อยกู้ของจีน ซึ่งนับเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกของหัวเว่ย นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามหัวเว่ยซื้อสินค้าจากบรรดาซัพพลายเออร์ที่สำคัญ ๆ ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกเป็นประวัติการณ์ที่หัวเว่ยเข้าสู่ตลาดเงินกู้ต่างประเทศโดยปราศจากความช่วยเหลือจากธนาคารต่างประเทศ

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เผยเตรียมจัดตั้งกลไกฉุกเฉินขึ้นมาเพื่อรับมือกับการที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และหน้าจอ

-- บริษัท โบอิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทได้ส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 ไปแล้ว 24 ลำ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 ซึ่งลดลงจากไตรมาสแรกถึง 73%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่โบอิ้งส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 ลดลงอย่างมากในไตรมาส 2 นั้น บ่งบอกว่า โบอิ้งยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งในอินโดนีเซียเมื่อเดือนต.ค. 2561 และในเอธิโอเปียเมื่อเดือนมี.ค. 2562 โดยในไตรมาสแรกนั้นโบอิ้งส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 ไปทั้งสิ้น 89 ลำ

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้ออกโรงเตือนภาคธุรกิจให้เตรียมพร้อมรับมือกับการต่อสู้ที่ยืดเยื้อจากการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดของญี่ปุ่น แม้ว่านายซัง ยุน โม รัฐมนตรีการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดการเจรจาที่กรุงโตเกียวในวันศุกร์นี้ เพื่อคลี่คลายข้อพิพาทกรณีที่ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสารเคมีที่เกาหลีใต้ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งหน้าจอทีวีและสมาร์ทโฟน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท เทสลา อิงค์ เตรียมที่จะเพิ่มการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในเดือนมิ.ย. ร่วงลง 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.06 ล้านคัน ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12

ยอดขายรถในประเทศจีนยังคงอยู่ในช่วงขาลง หลังจากที่ลดลง 16.4% ในเดือนพ.ค. และ 14.6% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ในปีที่แล้ว ยอดขายรถยนต์จีนเผชิญกับการหดตัวรายปีครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 90 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับผลกระทบจากสงครามการค้ากับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ