"มูดี้ส์"ชี้การคอร์รัปชั่นเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของลาตินอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อิสเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า การคอร์รัปชั่นอย่างแพร่หลายในภูมิภาคลาตินอเมริกานั้นเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดต่อการปรับปรุงอันดับความน่าเชื่อ และความได้เปรียบในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

มูดี้ส์ระบุว่า ประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกามีประเด็นอื่นๆ ที่ต้องจัดการด้วย นอกเหนือจากเรื่องการคอร์รัปชั่น ซึ่งได้แก่ ราคาวัตถุดิบและกระแสเงินทุนทั่วโลกที่ผันผวน ภาวะชะงักงันด้านเทคโนโลยี และความไม่เท่าเทียมที่ย่ำแย่ลง

รายงานของมูดี้ส์ระบุว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือในระยะสั้นของลาตินอเมริกายังคงมีเสถียรภาพอย่างมาก แม้ราคาวัตถุดิบอยู่ในระดับต่ำ และกระแสเงินทุนไม่มีความแน่นอน อันเนื่องมาจากความตึงเครียดด้านการค้าโลก

รายงานระบุว่า ราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมีผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพเครดิตของภาคธุรกิจเหมืองแร่ น้ำมัน และก๊าซ เทคโนโลยีนวัตกรรมกำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่างๆ ในลาตินอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาร์เจนตินา บราซิล ชิลี และเม็กซิโก

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์เตือนว่า เนื่องจากไม่มีการกำกับดูแลที่เพียงพอ เทคโนโลยีอาจทำให้เกิดช่องว่างมากขึ้นระหว่างแรงงานฝีมือและไร้ฝีมือในภูมิภาค และจะยังคงขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความน่าเชื่อถือของผู้บริโภค องค์กรธุรกิจ สถาบันการเงิน และรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคลาตินอเมริกาลงสำหรับช่วง 2 ปีหน้า โดยระบุถึงความไม่แน่นอนที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และภาวะการเงินที่มีปัญหาในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำในภูมิภาค

IMF ระบุในรายงาน World Economic Outlook ว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกาอาจมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 1.4% ในปีนี้ และ 2.4% ในปีหน้า


แท็ก อเมริกา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ