World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562 ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 1.1%

-- รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งเก็บภาษี 3% จากรายได้ของบริษัทต่างประเทศที่ให้บริการด้านดิจิทัลในฝรั่งเศส โดยจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่ต้นปีนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์ ลิบรา และสกุลเงินอื่น ๆ พร้อมสั่งให้บริษัทผู้ออกสกุลเงินดิจิทัลขอการรับรองทางการเงินอย่างถูกต้อง และออกข้อกำหนดให้สอดคล้องกับข้อบังคับทางการเงินของสหรัฐและประชาคมโลก หากต้องการที่จะก้าวขึ้นเป็นธนาคาร

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ระบุในแถลงการณ์ว่า ระบบการเงินของสหราชอาณาจักร (UK) มีความยืดหยุ่น และพร้อมรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ รวมถึงสถานการณ์เลวร้ายที่สุดจากการที่อังกฤษจะต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคานำเข้าสินค้าของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง และสกุลเงินวอนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้จัดการประชุมเกี่ยวกับสื่อโซเชียลมีเดียที่ทำเนียบขาว พร้อมกับวิจารณ์บริษัทเหล่านี้ในด้านต่างๆ

-- สำนักงานศกุลกากรจีนเปิดเผยว่า มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ขยายตัวขึ้น 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นายแอบบาส เมาซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว IRNA ว่า อิหร่านขอเรียกร้องให้อังกฤษคืนเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ที่กองทัพเรือของอังกฤษยึดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่อังกฤษตั้งข้อสงสัยว่า เรือลำดังกล่าวอาจละเมิดการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป ด้วยการลักลอบส่งน้ำมันให้กับซีเรีย

-- เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ร่วมเจรจากันในวันนี้ หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทคไปยังเกาหลีใต้ โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างทั้งสองประเทศ นับตั้งแต่ญี่ปุ่นได้เริ่มควบคุมการส่งออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมตุรกีได้ออกแถลงการณ์ว่า รัสเซียได้ดำเนินการส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ชุดแรกให้กับตุรกีแล้วในวันนี้

-- นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนแอ และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการค้า และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ