ญี่ปุ่นใช้เวที WTO ย้ำความชอบธรรมคำสั่งห้ามส่งออกสินค้าให้เกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไปร่วมการประชุมสมัชชาองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์หน้า เพื่อย้ำถึงความชอบธรรมในการจำกัดการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ไฮเทคไปยังเกาหลีใต้

ญี่ปุ่นวางแผนที่จะส่งนายชินโก ยามากามิ ผู้อำนวยการสำนักกิจการเศรษฐกิจของกระทรวงต่างประเทศไปร่วมประชุมดังกล่าว หลังจากเกาหลีใต้ระบุว่า จะฟ้องร้องเกี่ยวกับประเด็นนี้ต่อ WTO โดยญี่ปุ่นโต้แย้งว่า การห้ามส่งออกสินค้าเป็นมาตรการตอบโต้ต่อการที่ศาลเกาหลีใต้ตัดสินเกี่ยวกับคดีแรงงานในช่วงสงคราม

ขณะนี้ ญี่ปุ่นได้กำหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องขอใบอนุญาตเป็นกรณีๆ เพื่อส่งออกวัสดุ 3 ชนิดไปยังเกาหลีใต้ ได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอ, photosensitising agent resist ซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตชิป และไฮโดรเจน ฟลูออไรด์ ซึ่งใช้เป็นก๊าซกัดกรดในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการระบุถึงเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระบวนการขอใบอนุญาตซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 90 วันนั้น ก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นสำหรับเกาหลีใต้ซึ่งเป็นสถานะที่ได้รับเช่นเดียวกับสหรัฐ และประเทศในยุโรปหลายประเทศ

ญี่ปุ่นต้องการส่งนายยามากามิ เจ้าหน้าที่ทูตอาวุโสที่มีความเชี่ยวชาญในประเด็นการค้ารวมถึงข้อจำกัดล่าสุด เพื่อรับมือในกรณีที่เกาหลีใต้ตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงเข้าร่วมการประชุมสองวันดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า นายยามากามิจะย้ำจุดยืนของญี่ปุ่นว่าจะไม่กำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางการค้า และมาตรการห้ามส่งออกสินค้าดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับความวิตกกังวลด้านความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ