ประธานซอฟต์แบงก์โอดญี่ปุ่น "ล้าหลัง" เรื่องการใช้เทคโนโลยี AI

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโยชิ ซัน ประธานบริษัท ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป กล่าวว่า ญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่ "ล้าหลัง" ในเรื่องของการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการทำธุรกิจ สวนทางกับจีน อินเดีย และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ ซึ่งมีบริษัทด้านเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

นายซันกล่าวในงานอีเวนท์ของบริษัทที่กรุงโตเกียววันนี้ว่า "ครั้งหนึ่งญี่ปุ่นเคยเป็นผู้นำเทคโนโลยี แต่กลับเป็นประเทศที่ล้าหลังในเรื่องเทคโนโลยี AI ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ย่ำแย่ ดังนั้นเราจึงควรตื่นตัวกับเรื่องนี้ได้แล้ว"

สำหรับผู้ที่เข้าฟังนั้นรวมถึงนายริเทช อัคราวาล ซีอีโอของโรงแรม Oyo Hotels & Homes ประเทศอินเดีย และนายแอนโธนี ทัน ซีอีโอของบริษัท Grab Holdings Inc. ประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ Oyo และ Grab เป็น 2 บริษัทในกลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI กว่า 80 แห่งที่ซอฟต์แบงก์ได้สนับสนุนเงินทุนในกองทุนวิชันฟันด์มูลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยกองทุนดังกล่าวยังได้สนับสนุนบริษัทผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมรายใหญ่ของจีนอย่างตีตี ชูสิง เทคโนโลยี (Didi Chuxing Technology Co.) และอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ (Uber Technologies Inc.)

"บริษัทในจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย ต่างขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยี AI" นายซันกล่าว "ในฐานะที่ผมรักประเทศญี่ปุ่น ผมต้องการที่จะลงทุนในบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น แต่ความเป็นจริงแล้วไม่มีบริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ระดับยูนิคอร์นในประเทศของเราเลย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ