World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวฮ่องกงกว่าแสนคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงอีกครั้งในช่วงเย็นวานนี้ โดยผู้ประท้วงได้บุกไปยังอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม

-- พรรคแอลดีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ คว้าชัยในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา โดยพรรครัฐบาลได้คะแนนเสียง 63 ที่นั่งจาก 124 ที่นั่งในการเลือกตั้งวานนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้กำหนดไว้เป็นเส้นแบ่งระหว่างชัยชนะและความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

-- อังกฤษพยายามที่จะลดความตึงเครียดกับอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Stena Impero" ในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลจีน ได้วิจารณ์กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงในบทบรรณาธิการวันนี้ว่า การที่ผู้ประท้วงได้บุกไปยังอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงนั้นเป็นการท้าทายรัฐบาลจีน และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ โดยรัฐบาลจีนจะไม่ยอมให้การกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นนี้หลุดรอดจากการถูกลงโทษ

-- หุ้นส่วนใหญ่บนกระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (STAR Market) เปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังเปิดตัวซื้อขายวันแรกในวันนี้ โดยบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 25 รายได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายบนกระดานดังกล่าว ส่วนดัชนี STAR Market จะมีขึ้นในการซื้อขายวันที่ 11 หลังจดทะเบียนซื้อขายบริษัทรายที่ 30 ไปแล้ว

-- นักวิเคราะห์ในตลาดหลักทรัพย์ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการเปิดซื้อขายหุ้นบนกระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (STAR Market) ของจีนในวันนี้ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ต้องการให้การสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยีของประเทศ และนับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของจีนในการสกัดการไหลออกของบริษัทเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่ฮ่องกงกำลังเปิดรับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเข้ามาจดทะเบียนในตลาดเพิ่มขึ้น

-- นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษเปิดเผยว่า ตนเองจะลาออกจากตำแหน่ง หากนายบอริส จอห์นสัน ได้รับชัยชนะในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเหนือนายนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้นายจอห์นสันก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนางเทเรซา เมย์

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ปฏิเสธรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐที่ว่า กัมพูชาได้แอบลงนามข้อตกลงลับกับรัฐบาลจีน เพื่ออนุญาตให้กองทัพจีนใช้งานฐานทัพเรือเรียม ในจังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา โดยนายกฯ กัมพูชากล่าวว่าข่าวดังกล่าวเป็น "ข่าวปลอม"

-- จูเลียส แบร์ กลุ่มธุรกิจบริการไพรเวทแบงก์กิ้งชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ ได้เปิดเผยกำไรสุทธิประจำครึ่งปีแรกของปีนี้ที่ระดับ 391 ฟรังก์สวิส (397.52 ล้านดอลลาร์) ร่วงลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้รับปัจจัยกดดันจากอัตราดอกเบี้ยติดลบ ความซบเซาในตลาด และการที่ลูกค้าไม่ต้องการลงทุนเสี่ยง

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ออกแถลงการณ์ว่า นายยูกิยะ อมาโนะ ผู้อำนวยการ IAEA ได้ถึงแก่อสัญกรรมในวันนี้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "ทางองค์กรรู้สึกเสียใจที่ต้องแจ้งข่าวนี้ให้สาธารณชนได้รับทราบด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง"

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐได้เข้าหารือกับหัวหน้าเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ช่วยด้านความมั่นคงของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแผนการของสหรัฐที่จะจัดตั้งพันธมิตรระหว่างประเทศเพื่อปกป้อวการขนส่งสินค้าทางเรือในตะวันออกกลาง

-- นายเฉิน เค่อซิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ LGMI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิจัยข้อมูลเกี่ยวกับเหล็กและสินแร่เหล็กของจีน คาดว่า ปริมาณการผลิตเหล็กดิบของจีนในปี 2562 มีแนวโน้มที่จะสูงกว่า 1 พันล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ