ญี่ปุ่นกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว,สงครามการค้า กระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสมุดปกขาวประจำปีของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่จะมีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

รายงานเศรษฐกิจและการเงินประจำปีงบประมาณ 2562 บ่งชี้ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่นแล้ว

รายงานระบุว่า จีนซึ่งได้รับผลกระทบจากความต้องการชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนที่ลดลงนั้น ยังคงมีความขัดแย้งด้านการค้ากับสหรัฐ และความขัดแย้งระหว่างสองประเทศดังกล่าวซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกนั้น จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

"เราจับตาความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและสถานการณ์ต่างประเทศเป็นพิเศษ ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจจีนที่ชะลอลง ผลกระทบของประเด็นการค้าสหรัฐ-จีน และการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)" รายงานระบุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประเมินภาวะเศรษฐกิจเมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยได้แรงหนุนจากภาวะแรงงานและค่าจ้างที่ปรับตัวดีขึ้น แต่รายงานสมุดปกขาวไม่ได้ระบุถึงมุมมองดังกล่าว

นอกจากนี้ รายงานยังแนะนำให้ญี่ปุ่นปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อเพิ่มค่าแรง และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ