World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ จะเดินทางไปยังประเทศจีนในวันจันทร์หน้า และจะพำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้จนถึงวันพุธ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 10.961 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ก.ค.

การเปิดเผยข้อมูลของ API มีขึ้นก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในคืนนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งจะเป็นการลดลงติดต่อกัน 6 สัปดาห์

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงกำลังเปิดการสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดใหญ่หรือบิ๊กเทค เพื่อประเมินว่า บริษัทเหล่านี้ดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ต่อต้านการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนที่สุดที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังดำเนินการเพื่อตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

-- ทางการจีนออกมากล่าวว่า สหรัฐควรหยุดยื่นมือเข้ามาแทรกแซงเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง โดยนางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า "มีสัญญาณว่าผู้ประท้วงได้รับแรงสนับสนุนจากต่างชาติ"

คำกล่าวของนางหัวมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกมากล่าวว่า การโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงโดยแก๊งอาชญากรเป็นการจงใจ "สร้างความไม่สงบ" ขณะที่นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนเคยกล่าวโจมตีว่า มีกองทัพจากชาติตะวันเข้ามาสร้างสถานการณ์ในฮ่องกงเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษและอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน จะขึ้นทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในวันนี้ พร้อมกับจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายหลังจากที่นางเทเรซา เมย์ รักษาการนายกรัฐมนตรีอังกฤษยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังบักกิ้งแฮม

ภายหลังจากที่รับตำแหน่งนายกฯแล้ว นายบอริสจะประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่ อาทิ รมว.คลังและรมว.กิจการภายในประเทศ โดยสื่อรายงานว่า นายกฯคนใหม่ต้องการให้ทีมงานของตนสะท้อนภาพลักษณ์ของการเป็นอังกฤษที่มีความทันสมัย

นายกฯคนใหม่เตรียมแถลงที่หน้าทำเนียบหมายเลข 10 ในวันนี้ เวลาประมาณ 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ

-- กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้ยื่นจดหมายอย่างเป็นทางการไปยังญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกแผนการที่จะควบคุมการส่งออกสินค้าจำนวนมากขึ้นไปยังเกาหลีใต้ และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกที่มีผลบังคับใช้อยู่ในทันที

-- ดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี เปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนมากกว่า 3.15 พันล้านยูโร (3.51 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากต้นทุนในการปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ