สหรัฐหวั่นญี่ปุ่นคุมเข้มการส่งออกกระทบซัพพลายเชนทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นักธุรกิจและเจ้าหน้าที่รัฐบาลของสหรัฐกล่าวว่า ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

คำแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายยู มย็อง-ฮี รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขอแรงสนับสนุนจากสหรัฐในการจัดการกับการจำกัดการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่น รวมถึงเน้นย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อแค่บริษัทจากเอเชีย แต่ยังรวมถึงบริษัทสหรัฐด้วยเช่นกัน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้จำกัดการส่งออกวัสดุสำคัญ 3 ชนิด ที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลให้กับเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ข้อพิพาทเรื่องแรงงานสมัยสงคราม

ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การจำกัดการส่งออกสินค้าเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อระบบควบคุมการส่งออกสินค้าที่หละหลวมของเกาหลีใต้ ซึ่งอาจจะมีการเบี่ยงเบนเพื่อเป้าหมายทางการทหาร

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้เชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอบโต้ทางเศรษฐกิจต่อคำตัดสินของศาลเกาหลีใต้ที่สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นชดเชยแรงงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ