ฮ่องกงเผย GDP Q2/62 หดตัว 0.3% จากผลกระทบการชุมนุมประท้วง,ข้อพิพาทการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฮ่องกงได้เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งหดตัวลง 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านั้น แต่ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

รายงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

นอกเหนือจากปัจจัยข้างต้นแล้ว เศรษฐกิจฮ่องกงซึ่งอาศัยการค้าเป็นหลักนั้น ยังน่าจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องด้วย เนื่องจากเศรษฐกิจจีนและทั่วโลกยังคงชะลอตัวลง ก่อนหน้านี้ นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แสดงมุมมองที่เป็นลบต่อรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในฮ่องกง รวมทั้งผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในต่างประเทศ

รัฐบาลฮ่องกงได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนางลัมที่ได้กล่าวในการประชุมหอการค้าพาณิชย์ ซึ่งมีตัวแทนทั้งในท้องถิ่นและต่างประเทศเข้าร่วมประชุม โดยระบุว่า นางลัมมีมุมมองที่เป็นลบต่อ GDP ในไตรมาส 2 ของฮ่องกง เนื่องจากแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจได้อ่อนแรงลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความไม่แน่นอนในด้านต่างๆ

นอกจากนี้ นางลัมยังให้คำมั่นว่า รัฐบาลฮ่องกงจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของฮ่องกงตกอยู่ในความเสี่ยง


แท็ก ฮ่องกง   ชุมนุม   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ