LSE ประกาศควบกิจการ Refinitiv มูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ประกาศข้อตกลงซื้อกิจการบริษัทรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินแล้วเป็นมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งหากข้อตกลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบ ก็จะทำให้ LSE ขึ้นแท่นเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านข้อมูลและตลาดหุ้นระดับโลก เพื่อแข่งขันกับอาณาจักรข้อมูลการเงินของนายไมเคิล บลูมเบิร์ก

นายเดวิด ชวิมเมอร์ ซีอีโอของ LSE ระบุว่า เขาเชื่อมั่นว่าธุรกิจที่ควบรวมกันนี้จะสามารถตอบสนองความคาดหวังในระดับสูงของนักลงทุน ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้น LSE พุ่งขึ้น 24% แล้ว นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

LSE เปิดเผยว่า จะชำระราคาซื้อหุ้น Refinitiv ด้วยการออกหุ้นใหม่มูลค่า 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์ และรับภาระหนี้สินของ Refinitiv ที่มีอยู่ 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ LSE จะได้ครอบครองสิทธิ์ของ Refinitiv ในการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Tradeweb ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มการซื้อขายพันธบัตรที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และจะกลายเป็นเจ้าของ FXall ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินในทันทีด้วย

การทำข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เจ้าของเดิมของ Refinitiv ซึ่งได้แก่บริษัทแบล็คสโตน กรุ๊ปของสหรัฐ และบริษัททอมสัน รอยเตอร์ของแคนาดา กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ LSE โดยทั้งสองบริษัทจะถือหุ้นรวมกัน 37% ขณะที่จะมีสิทธิ์ออกเสียงต่ำกว่า 30%

LSE คาดว่าจะปิดข้อตกลงดังกล่าวได้ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 แต่หากข้อตกลงควบกิจการนี้ไม่ผ่านการอนุมัติด้านกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด LSE จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการยกเลิกข้อตกลงให้กับ Refinitiv เป็นเงิน 198.3 ล้านปอนด์

ทั้งนี้ Refinitiv ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ Eikon นั้น เป็นคู่แข่งที่สำคัญของบลูมเบิร์กในตลาดซื้อขายของศูนย์กลางการเงินต่างๆ โดย Refinitiv มีมูลค่าราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มบริษัทแบล็คสโตนได้ซื้อ Refinitiv จากทอมสัน รอยเตอร์ในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ