นักวิเคราะห์ชี้จีนปล่อยหยวนอ่อนค่า หวังตอบโต้สหรัฐขึ้นภาษีอีกระลอก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2019 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า การที่เงินหยวนร่วงลงอย่างกระทันหันนั้นถือเป็นสัญญาณที่ว่า ธนาคารกลางจีนจะเปิดทางให้เงินหยวนอ่อนค่าลงมากกว่านี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมปื แห่งสหรัฐ ได้ออกมาขู่เรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

คุน โก หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Australia & New Zealand Banking Group กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนที่กำหนดค่ากลางเงินหยวนให้อ่อนค่ากว่า 6.9 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในปีนี้นั้น บ่งชี้ว่า หน่วยงานระดับนโยบายอาจจะเปิดทางให้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นเครื่องมือสู้รบในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า แบงก์ชาติจีนจะดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนต่อเงินหยวน ซึ่งร่วงลงไปถึง 1.5% สู่ระดับ 7.0424 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ และประเด็นต่อมาก้คือทางการจีนจะยอมปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอีกเท่าไร

ทางด้านธนาคารกลางจีนได้ออกมาย้ำในวันนี้ว่า ธนาคารกลางมีความมั่นใจและความสามารถในการดูแลให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนนั้นมีเสถียรภาพ

โดยแบงก์ชาติจีนได้ระบุถึงสาเหตุของการอ่อนตัวของเงินหยวนต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมทั้งมาตรการปกป้องการกีดกันการค้า และการคาดการณ์เรื่องการขึ้นภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ