"กูเกิล" ปฏิเสธข้อกล่าวหาจงใจปั่นข้อมูลเพื่อสกัด "ทรัมป์" ศึกเลือกตั้งสมัย 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2019 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า บริษัทกูเกิล ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า กูเกิลจงใจที่จะควบคุมกระแสการหมุนเวียนของข้อมูล เพื่อขัดขวางความพยายามของทรัมป์ที่จะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยในปี 2563

ปธน.ทรัมป์ทวีตเมื่อเช้าวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า "ผมดูนายเควิน เซอร์เนกี วิศวกรของกูเกิล กล่าวถึงสิ่งที่เลวร้ายเกี่ยวกับสิ่งที่กูเกิลทำในปี 2559 และกล่าวว่า กูเกิลต้องการที่จะทำให้มั่นใจว่า ปธน.ทรัมป์จะพ่ายแพ้การเลือกตั้งในปี 2563 ซึ่งทั้งหมดนั้นถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างมาก และเรากำลังจับตาดูกูเกิลอย่างใกล้ชิด"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเซอร์เนกี อดีตวิศวกรของกูเกิลเปิดเผยกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาถูกไล่ออก เพราะไม่เห็นด้วยกับการปิดกั้นการแสดงความเห็นเชิงอนุรักษ์นิยมภายในบริษัท

กูเกิลปฏิเสธข้ออ้างของอดีตพนักงาน และปกป้องการตัดสินใจของบริษัทในการไล่นายเซอร์เนกีออกจากบริษัท โดยระบุว่า นายเซอร์เนกีละเมิดนโยบายของบริษัท รวมถึงการใช้อุปกรณ์ส่วนตัวเพื่อดาวน์โหลดเอกสารของกูเกิลซึ่งเป็นข้อมูลลับภายใน

โฆษกของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ถึงสื่อสหรัฐว่า "แถลงการณ์ของอดีตพนักงานที่ไม่พอใจบริษัทนั้น เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง"

"การบิดเบือนผลลัพธ์เพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเรา และจะขัดกับภารกิจของเราในการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานกูเกิลทั้งหมด" แถลงการณ์ของกูเกิลระบุ

"เราจะพยายามอย่างดีที่สุดในการสร้างผลิตภัณฑ์และดำเนินนโยบายของเราในแนวทางที่ไม่อิงกับการเมือง" โฆษกของกูเกิลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ