นายกฯญี่ปุ่นหวังดีลการค้ากับสหรัฐได้โดยเร็ว ก่อนเจรจาจริงปลายเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2019 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความหวังในการบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐโดยเร็ว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "การเจรจาในอนาคตจะเป็นตัวตัดสินการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย ผมจึงยังบอกไม่ได้ตอนนี้ แต่ถึงอย่างนั้น เรายังคงมีจุดยืนเดิม นั่นคือการบรรลุผลลัพธ์ที่ให้ประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายโดยเร็ว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ทั้งสองประเทศเตรียมเจรจาระดับคณะทำงานในวันอังคารและพุธหน้าที่สหรัฐ การพบปะกันครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเตรียมการเจรจาระดับรัฐมนตรีในปลายเดือนนี้ ระหว่างนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ต้องการทำข้อตกลงระดับทวิภาคีเพื่อแก้ไขสิ่งที่ตนมองว่าเป็นการค้าที่เสียสมดุล และลดการขาดดุลการค้าอันมหาศาลกับญี่ปุ่น โดยทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุข้อตกลงให้ได้ภายในเดือนก.ย.

รายงานข่าวระบุว่า นายกฯอาเบะ น่าจะพบปะกับปธน.ทรัมป์นอกรอบการประชุม G7 ที่ประเทศฝรั่งเศสในปลายเดือนนี้ และอาจมีการจัดการประชุมสุดยอดร่วมกันอีกครั้งในเดือนก.ย. ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ณ มหานครนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ