"แบงก์ ออฟ อเมริกา"คาดมีแนวโน้มมากกว่า 30% เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 12, 2019 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ออกรายงานเตือนว่า จากข้อมูลล่าสุด ทางธนาคารเชื่อว่ามีโอกาสมากกว่า 30% ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐปีหน้า

"แบบจำลองอย่างเป็นทางการของเราคาดการณ์ว่า มีแนวโน้ม 20% ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่การวิเคราะห์ของเรา โดยอิงจากข้อมูลล่าสุด ทำให้เราเชื่อว่า มีโอกาสถึง 1 ใน 3 ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย" นายอีธาน แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าว

ทั้งนี้ ความไม่แนนอนที่เกิดจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ได้ฉุดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดิ่งลง และกดดันให้ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง แต่การลงทุนในภาคธุรกิจยังคงอยู่ในระดับต่ำ

นายแฮร์ริสระบุว่า ขณะนี้ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจหลายตัวกำลังส่งสัญญาณ"สีเหลือง" แจ้งเตือนเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีได้ปรับตัวต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือน

ขณะเดียวกัน ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจ 3 ใน 5 ตัว ได้แก่ ยอดขายรถยนต์ การผลิตในภาคอุตสาหกรรม และตัวเลขจำนวนชั่วโมงการทำงานของแรงงาน กำลังแตะระดับก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ