World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ตลอดปี 2562 ลงสู่ระดับ 0% - 1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.5% - 2.5% โดยระบุถึงผลกระทบของข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- ท่าอากาศยานนานาชาติเปิดให้บริการตามปกติแล้ววันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงกล่าวเตือนว่า เที่ยวบินต่างๆ อาจจะยังได้รับผลกกระทบอยู่ หลังจากที่มีการสั่งปิดสนามบินวานนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจำนวนหลายพันคนได้เข้ายึดอาคารที่พักผู้โดยสาร

คำประกาศเปิดสนามบินได้มีการเผยแพร่ผ่านทางแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยทางสนามบินได้ตำหนิกลุ่มผู้ประท้วงที่ทำให้เที่ยวบินไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างปกติ

-- ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการเงินในอาร์เจนตินาอีกครั้ง โดยหลังจากที่ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี พ่ายแพ้การเลือกตั้งขั้นต้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนได้เทขายหุ้น พันธบัตร และสกุลเงินออกมาอย่างมาก ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทไม่แน่ใจว่า อาร์เจนตินามีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อีกครั้งหรือไม่ และความพ่ายแพ้ดังกล่าวยังบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนต.ค.ด้วย

-- หัวเว่ยได้ว่าจ้างบริษัทกฎหมาย Sidley Austin ให้ทำการล็อบบี้ด้านการค้า เนื่องจากสหรัฐได้กดดันให้พันธมิตรเข้าร่วมในการขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย และหัวเว่ยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนด้วย โดยความพยายามในการล็อบบี้จะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมการส่งออก การคว่ำบาตรการค้า และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า เขาต้องการสร้าง "กองทัพเหล็ก" ที่สามารถช่วยให้หัวเว่ยรอดพ้นจากการโจมตีของสหรัฐ ขณะที่ทำการปกป้องความเป็นผู้นำในด้านเครือข่ายไร้สายยุคหน้า

-- ซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีความตั้งใจที่จะเข้าระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ระหว่างประเทศอีกในปีนี้ก่อนการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ตามแผนที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม บริษัทจะออกกรีนบอนด์ ยูโรบอนด์ และหุ้นกู้ตามหลักศาสนาอิสลาม หากตัดสินใจที่จะระดมทุนในอนาคต

-- นายมู่ ฉางฉุน รองผู้อำนวยการฝ่ายการชำระเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนใกล้ที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลของทางธนาคารกลางเอง หลังจากที่ได้มีการเตรียมการเป็นเวลา 5 ปี

นายมู่กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะช่วยเพิ่มกระแสหมุนเวียนของหยวน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

นายมู่ยังระบุว่า ธนาคารกลางจีนจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลผ่านทาง 2 ระบบ ซึ่งธนาคารกลางจีน และธนาคารพาณิชย์ต่างก็สามารถออกสกุลเงินดังกล่าวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

-- โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐประจำไตรมาส 4 สู่ระดับ 1.8% จากเดิมที่ระดับ 2.0% โดยระบุถึงผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่มากกว่าคาด

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว โดยได้รวมถึงการประเมินผลกระทบที่มีต่อความเชื่อมั่น และความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้น ขณะที่ตลาดการเงินได้ตอบรับต่อข่าวสงครามการค้าในระยะนี้

นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานว่า สภาวะทางการเงิน ความไม่แน่นอนของนโยบาย ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ และการกระจายสินค้าในห่วงโซ่อุปทาน ต่างก็ส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้า

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ออกรายงานเตือนว่า จากข้อมูลล่าสุด ทางธนาคารเชื่อว่ามีโอกาสมากกว่า 30% ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐปีหน้า

"แบบจำลองอย่างเป็นทางการของเราคาดการณ์ว่า มีแนวโน้ม 20% ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่การวิเคราะห์ของเรา โดยอิงจากข้อมูลล่าสุด ทำให้เราเชื่อว่า มีโอกาสถึง 1 ใน 3 ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย" นายอีธาน แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าว

-- เจ้าหน้าที่จีนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น และบ่งชี้ถึงการก่อการร้าย

"ฮ่องกงได้มาถึงทางแยกที่สำคัญ โดยกลุ่มผู้ประท้วงมักใช้เครื่องมือที่อันตรายในการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมรุนแรง พร้อมกับมีสัญญาณการก่อการร้าย" นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการฮ่องกงและมาเก๊าในกรุงปักกิ่ง กล่าว

ทั้งนี้ การที่ทางการจีนใช้คำว่า "ก่อการร้าย" ถือเป็นการเตือนอย่างรุนแรงที่สุดต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งอาจปูทางไปสู่การใช้กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติของจีนในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., เยอรมนีจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., อียูจะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW และ สหรัฐจะเปิดเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมิ.ย. จีนเปิดเผยการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร การผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ขณะที่อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562 และสหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ