จีนเสียงอ่อน หวังพบสหรัฐครึ่งทางในประเด็นการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2019 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนหวังว่าจะสามารถพบสหรัฐครึ่งทางในประเด็นการค้า

"เราหวังว่าสหรัฐจะพบกับจีนครึ่งทาง และดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายบรรลุในการประชุมที่นครโอซากา ขณะที่มองหาแนวทางที่ยอมรับได้ร่วมกัน ผ่านทางการหารือกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และการเคารพซึ่งกันและกัน" นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนถือเป็นการแสดงท่าทีที่อ่อนข้อลงของจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังของจีนแถลงว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐต่อการเรียกเก็บภาษีจากจีน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการที่สหรัฐจะขึ้นภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีน วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุว่า มาตรการทางภาษีของสหรัฐเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ผู้นำสหรัฐและจีนเห็นพ้องกันในการเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้า

การแถลงของกระทรวงการคลังของจีนมีขึ้น แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้าจีนบางส่วนออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 1 ก.ย. เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของชาวสหรัฐในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับการชะลอการจัดเก็บภาษี ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ คอนโซลวิดีโอเกม ของเล่น จอคอมพิวเตอร์ รองเท้า และเสื้อผ้า

นอกจากนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยังได้ถอดสินค้าบางรายการออกจากบัญชีสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ