World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2019 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ loan prime rate (LPR) ประเภท 1 ปี ที่ระดับ 4.25% และกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 4.85% สำหรับเดือนส.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทจีนปรับตัวลดลง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง

PBOC ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.นี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ใหม่ในเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทุกวันที่ 20 ของเดือน โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐจะขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน เพื่อให้หัวเว่ยสามารถให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในขณะนี้ โดยนายรอสส์กล่าวว่า ใบอนุญาตชั่วคราวดังกล่าวจะมีอายุ 90 วัน ขณะที่ใบอนุญาตเดิมหมดอายุลงเมื่อวานนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอนุญาตให้หัวเว่ยซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐในเดือนพ.ค. หลังจากที่ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัท เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อลูกค้าของบริษัท

-- บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน ออกแถลงการณ์คัดค้านการที่สหรัฐจะนำบริษัทในเครืออีก 46 แห่งของหัวเว่ยเข้าอยู่ใน Entity List ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อบริษัทด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

ถึงแม้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยสามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน แต่สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง (BIS) ของกระทรวงพาณิชย์ก็ได้เพิ่มบริษัทในเครืออีก 46 แห่งของหัวเว่ยเข้าสู่ Entity List

-- บริษัททวิตเตอร์ อิงค์เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการลบบัญชีผู้ใช้จำนวน 936 บัญชีที่รัฐบาลจีนใช้เพื่อสกัดกั้นความเคลื่อนไหวของผู้ประท้วงในฮ่องกง และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ขณะที่บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบว่ามีการดำเนินการในเฟซบุ๊กที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน และบริษัทได้ทำการปิดบัญชีและเพจของกลุ่มผู้ใช้ปลอมจำนวน 5 บัญชี, 7 เพจ และ 3 กลุ่ม

-- บริษัทซีเค แอสเซ็ทของนายลี กา-ชิง นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวฮ่องกงได้เสนอซื้อบริษัทกรีน คิง ซึ่งทำธุรกิจผับของอังกฤษเป็นเงิน 2.7 พันล้านปอนด์ (3.3 ล้านดอลลาร์) เพื่อหวังต่อยอดการทำธุรกิจในอังกฤษ โดยเสนอซื้อที่ราคา 850 เพนซ์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าระดับราคาปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 563 เพนซ์อยู่ประมาณ 51%

-- มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงในปี 2562 จะหดตัวลง 0.3% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1% อันเนื่องมาจากผลกระทบของการประท้วงอันยืดเยื้อที่เกิดขึ้นในเกาะฮ่องกง

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเตรียมชุมนุมต่อไปในสัปดาห์นี้ หลังจากที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงจำนวนหลายแสนคนพากันรวมตัวกันชุมนุมอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

-- กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเตรียมชุมนุมต่อไปในสัปดาห์นี้ หลังจากที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงจำนวนหลายแสนคนพากันรวมตัวกันชุมนุมอย่างสงบเมื่อวานนี้ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทั้งนี้ กลุ่มคริสเตียนมีแผนเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพด้านการบัญชี

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ โดยนักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สำหรับการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในปีนี้ จะขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "ความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน (Challenges for Monetary Policy)"

-- นักลงทุนยังจับตารายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ โดยในการประชุมเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และ เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., สหรัฐจะเปิดเผย ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) (เช้าวันที่ 22 ส.ค.) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ