World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2019 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงในปี 2562 จะหดตัวลง 0.3% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1% อันเนื่องมาจากผลกระทบของการประท้วงอันยืดเยื้อที่เกิดขึ้นในเกาะฮ่องกง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ loan prime rate (LPR) ประเภท 1 ปี ที่ระดับ 4.25% และกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 4.85% สำหรับเดือนส.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทจีนปรับตัวลดลง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ โดยกล่าวว่า หน่วยงานด้านการติดตามการทำงานของตำรวจฮ่องกงจะว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศให้เข้ามาช่วยประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับกรณีที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหรัฐและอังกฤษ โดยการพูดคุยของผู้นำทั้งสองประเทศมีขึ้นก่อนที่การประชุมซัมมิตของกลุ่ม G7 จะจัดขึ้นที่ฝรั่งเศสในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยรายงานการเงินประจำไตรมาส 2/2562 ของบริษัทในวันนี้ โดยระบุว่า บริษัทมีรายได้ 2.63 หมื่นล้านหยวน (3.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบรายปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดว่าจะอยู่ที่ 2.58 หมื่นล้านหยวน

-- จีนได้ออกมาประณามไต้หวันที่เสนอให้ที่ลี้ภัยแก่ผู้ประท้วงชาวฮ่องกง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ผู้ประท้วงนับแสนคนได้เดินขบวนอย่างสงบในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ค.ของฮ่องกงเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.9% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยได้รับแรงกดดันจากธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหารที่ชะลอตัวลง

-- บริษัท โคเรีย แอร์ไลน์ สายการบินยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังทบทวนเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินไปยังญี่ปุ่นเพิ่มเติม เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารไปยังญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก หลังความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยแผนการที่จะสนับสนุนให้เซินเจิ้นเป็นสถานที่ที่ดีกว่าฮ่องกง หลังจากเกิดการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินแบบกึ่งปกครองตนเอง

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน เปิดเผยว่า ตนไม่สนับสนุนให้เฟดปรับลดดอกเบี้ย เพราะการปรับลดดอกเบี้ยอาจทำให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมา และเศรษฐกิจสหรัฐเองก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าเป็นห่วงมาก จึงไม่จำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- บริษัท บีเอชพี กรุ๊ป ของออสเตรเลีย เปิดเผยผลกำไรสุทธิต่อปีที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า เนื่องจากราคาสินแร่เหล็กปรับตัวแข็งแกร่ง และบริษัทไม่ได้มีรายจ่ายมากเท่ากับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ