สื่อเผย"หัวเว่ย" มีสนง.ในอิหร่าน เข้าทางสหรัฐกรณีกล่าวหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2019 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศได้เปิดเผยเอกสารของศาลที่ว่า ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้เปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาว่า หัวเว่ยมีสำนักงานอยู่ในประเทศอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการยืนยันที่อาจจะสนับสนุนข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า หัวเว่ยดำเนินธุรกิจในอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

เอกสารศาลระบุว่า เมื่อนางเมิ่ง หว่านโจว CFO ของหัวเว่ยถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามการเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้ส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐนั้น เธอได้ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาสอบสวนเกี่ยวกับการทำธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน รวมทั้งการขายผลิตภัณฑ์ในประเทศต่างๆ ที่หัวเว่ยไม่สมควรขายหรือไม่

สหรัฐได้กล่าวหาหัวเว่ยว่า มีบริษัทลับในเครืออยู่ในอิหร่าน เพื่อรับสินค้า, เทคโนโลยี และบริการของสหรัฐ ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ขณะที่หัวเว่ยปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรใดๆ

นับตั้งแต่เดือนพ.ค. หัวเว่ยถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐได้ แต่เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยสามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน เพื่อให้หัวเว่ยสามารถให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ