World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเตรียมชุมนุมต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ปักหลักชุมนุมตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นการนับถอยหลังสู่การฉลองวันชาติจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค.นี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเทรดเดอร์ว่า ทางการจีนกำลังดำเนินการปราบปรามธนาคารและโบรกเกอร์ ซึ่งเชื่อว่า ได้ปั่นการซื้อขายตราสารหนี้ให้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมาก เพื่อพยายามที่จะดึงดูดการทำธุรกิจมากขึ้น

เทรดเดอร์สองรายเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนกำลังจับตาการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ในระบบ X-Bond เพื่อหาสัญญาณการซื้อขายที่ผิดปกติ

-- สำนักงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป (EU) กำลังทำการตรวจสอบโครงการสกุลเงินลิบรา (Libra) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลอายุ 2 เดือนของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์

เจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขาวิตกว่า สกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊ก อาจจะจำกัดการแข่งขันเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล และการใช้ข้อมูลผู้บริโภค

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาการปรับลดภาษีหลายประเภท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยซึ่งปธน.ทรัมป์ปฏิเสธมาโดยตลอด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า เขากำลังพิจารณาการปรับลดภาษีกำไรจากเงินลงทุนให้เป็นไปตามภาวะเงินเฟ้อ พร้อมออกกฎหมายปรับลดภาษีเงินเดือนด้วย

-- บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เลื่อนแผนการเข้าจดทะเบียนและเสนอขายหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง และอาจจะเข้าจดทะเบียนในช่วงต้นเดือนต.ค.แทน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขามั่นใจว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุการเจรจาเพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (EU) ได้อย่างแน่นอน

-- บริษัท เสียวหมี่ คอร์ป ของจีน เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 2/2562 ขยายตัว 15% สู่ระดับ 5.195 หมื่นล้านหยวน (7.36 พันล้านดอลลาร์) จากระดับ 4.524 หมื่นล้านหยวนในไตรมาส 2/2561

อย่างไรก็ดี รายได้ในไตรมาส 2/2562 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ 5.352 หมื่นล้านหยวน เนื่องจากประชาชนที่ซื้อสมาร์ทโฟนในจีนมีจำนวนน้อยลง และหัวเว่ยซึ่งเป็นคู่แข่ง ได้แย่งชิงส่วนแบ่งตลาด

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณการสนับสนุนให้เชิญรัสเซียกลับเข้ามาร่วมกลุ่มประเทศ G7 เพื่อฟื้นฟูกลุ่มให้เป็นกลุ่มประเทศ G8

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า นับเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากกว่านี้ หากมีรัสเซียเข้ามาอยู่ในกลุ่ม G7 กลุ่มนี้ควรจะเป็น G8 เพราะเรามีเรื่องมากมายที่ต้องเจรจาและทำร่วมกับรัสเซีย

-- นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่า จีนได้ควบคุมตัวนายไซมอน เฉิง เจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษประจำเกาะฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการยืนยันรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า นายเฉิงได้ถูกควบคุมตัวในระหว่างเดินทางเข้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

โฆษกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า นายเฉิงถูกควบคุมตัวที่เมืองเซินเจิ้นตามคำสั่งของฝ่ายบริหารเป็นเวลา 15 วัน พร้อมระบุว่าประเด็นดังกล่าวถือเป็นกิจการภายในของจีน และไม่ใช่ข้อพิพาททางการทูต อีกทั้งยังกล่าวด้วยว่านายเฉิงเป็นพลเมืองของฮ่องกง

ก่อนหน้านี้สื่อต่างๆ รายงานว่า นายเฉิงไม่ได้เดินทางกลับฮ่องกงหลังจากที่เดินทางไปร่วมการประชุมในเมืองเซินเจิ้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้เปิดฉากการค้นหา "บุคคลสูญหาย" และติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่จีนอย่างใกล้ชิด

-- สื่อต่างประเทศได้เปิดเผยเอกสารของศาลที่ว่า ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้เปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาว่า หัวเว่ยมีสำนักงานอยู่ในประเทศอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการยืนยันที่อาจจะสนับสนุนข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า หัวเว่ยดำเนินธุรกิจในอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ