นักเศรษฐศาสตร์เตือน สงครามการค้าอาจทำเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2019 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐเตือนว่า นโยบายการค้าของสหรัฐนั้นไม่มีทิศทาง และเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งรัฐบาลสหรัฐกลัวที่สุด

วินเซนต์ สมิธ อาจารย์ต่างชาติเต็มเวลาที่สำนักวิจัยของสถาบันวิสาหกิจแห่งอเมริกา (AEI) กล่าวถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยืดเยื้อว่า "เป็นความโง่เขลาทางเศรษฐกิจ"

นายสมิธ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "การกระทำดังกล่าวเป็นนโยบายการค้าที่ไม่มีทิศทาง และสงครามการค้าที่ไม่มีผู้ชนะ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังคงสร้างความสับสนวุ่นวายอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสหรัฐได้ยั่วยุจีนในระหว่างการประชุมสุดยอด G7 ที่ฝรั่งเศส เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐถูกถามว่า เสียใจหรือไม่ที่ทำสงครามการค้ากับจีน ซึ่งปธน.ทรัมป์ตอบว่า ตนคิดทบทวนในทุกๆเรื่อง ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมาทำเนียบขาวก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า ความหมายของคำว่า "คิดทบทวน" ของปธน.ทรัมป์หมายความว่า ปธน.ทรัมป์เสียใจที่ไม่ขึ้นภาษีให้สูงกว่านี้

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุม ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวว่า ผู้นำประเทศ G7 รายอื่น ๆ เคารพสงครามการค้า อย่างไรก็ตาม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของทรัมป์ในกลุ่ม G7 กล่าวว่า "เราไม่ชอบการเรียกเก็บภาษี และอังกฤษชอบการค้าที่สงบเรียบร้อยมากกว่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ