สมาพันธ์การค้าเยอรมนีผิดหวังผลประชุม G7 ไร้ความคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอลเกอร์ บิงแมนน์ ประธานสมาพันธ์การค้าส่ง การค้าต่างประเทศ และภาคบริการของเยอรมัน (BGA) ออกมาวิจารณ์ผลการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ในบิอาร์ริตซ์ของฝรั่งเศส โดนชี้ว่า ได้ผลลัพธ์น้อยมาก

นายบิงแมนน์กล่าวว่า "ไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะบรรเทาความขัดแย้ง ไม่ต้องพูดถึงความคืบหน้าสำคัญเลย และนี่เป็นเวลาที่เศรษฐกิจโลกได้เข้าสู่จุดที่ละเอียดอ่อนมานานแล้ว"

การประชุมสุดยอด G7 แสดงให้เห็นว่า ความขัดแย้งของประเทศในกลุ่ม G7 นั้นมีมาก และความแตกต่างระหว่างเศรษฐกิจโลกและยุโรปยังคงมีอยู่ นายบิงแมนน์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหล่าผู้นำของกลุ่ม G7 ได้เจรจากันในหัวข้อต่าง ๆ เช่น การค้าโลก และการปกป้องสภาพอากาศ

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้สหรัฐเร่งเจรจาข้อตกลงการค้ากับสหภาพยุโรป (EU) ระหว่างประชุม กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ นอกรอบการประชุม G7 โดยนางแมร์เคิลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายมีความสนใจอย่างมากในการยกระดับการค้า และเสนอให้เข้าสู่การเจรจาเชิงลึกในด้านการค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศสมาชิก G7 ได้ปิดฉากการประชุมสุดยอดตลอด 3 วันที่ผ่านมาแล้วเมื่อวานนี้ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยไม่ได้มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันแต่อย่างใด ซึ่งปกติเป็นธรรมเนียมที่ต้องมีแถลงการณ์ร่วมตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มประเทศ G7 ยังคงมีความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ ทั้งการค้า ความพยายามด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน และภาวะโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ