World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "โดเรียน" ได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอร์ริเคนระดับที่ 5 และพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนเหนือของบาฮามาสในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดถึง 185 ไมล์ต่อชั่วโมง

-- รัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน (Capital Controls) เพื่อป้องกันการทรุดตัวของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและค่าเงินเปโซ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ การร่วงลงของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและค่าเงินเปโซส่งผลให้อาร์เจนตินามีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 50.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 49.9 ในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ออกมาสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 49.8

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศสนับสนุนอาร์เจนตินา หลังรัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเพื่อสกัดการทรุดตัวของค่าเงินเปโซและเงินทุนสำรอง

-- สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดตั้งกองกำลังตำรวจชุดใหม่ เพื่อตรวจตราดูแลหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทกับจีน โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันต่อจีนเป็นอย่างมาก

-- นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ว่า พรรคแรงงานจะทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง หลังจากรัฐสภาอังกฤษกลับเข้าสู่สมัยการประชุมในวันพรุ่งนี้

-- ราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์และกาสิโนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากเหตุการณ์ประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ได้ส่งผลกระทบต่อสนามบินนานาชาติฮ่องกง รวมทั้งการบริการขนส่งมวลชน

-- สำนักงานสารสนเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีน เตรียมจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง โดยนายหยาง กวง และนายซู ลู่หยิง โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า จะเข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า นักเรียนนับหมื่นคนในฮ่องกงพร้อมใจกันหยุดเรียนเช้าวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลและร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยนักเรียนเหล่านี้วางแผนที่จะร่วมชุมนุมกันที่เอดินเบิร์กเพลสในวันนี้

-- นายแมทธิว เฉิง เลขาธิการผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะทำงานของนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อวลชนในวันนี้ โดยนายเฉิงได้ประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเผาธงชาติจีน

-- ไต้หวันปฏิเสธการแทรกแซงกิจการของฮ่องกงเพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมโทษว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะพรรคคอมมิวนิสต์จีนปฏิเสธที่จะพิจารณาข้อเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มผู้ประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ