World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 1% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งชะลอตัวลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP ขยายตัว 1.1% เนื่องจากผลกระทบของการส่งออกที่ซบเซาลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ทรงตัวในเดือนส.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรและปิโตรเลียมปรับตัวลดลง โดยราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมร่วงลง 6.6% ในเดือนส.ค. และราคาผลิตภัณฑ์การเกษตร ดิ่งลง 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสหรัฐและจีนยังตกลงกำหนดวันเจรจาการค้าไม่ได้ หลังทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าตามแผนการเดิมเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา แม้ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า คณะผู้แทนการค้าของจีนและสหรัฐยังคงเจรจากันต่อไป และจะประชุมกันในเดือนก.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.หดตัวลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% แม้ว่าออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย และปรับลดภาษีในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อกล่าวคำขอโทษต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ต.ค. หากว่าข้อตกลงเรื่องการนำสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แพ้โหวตในสภาในวันนี้

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในวันที่ 11 ก.ย. นี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 2 หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนมิ.ย.และก.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2 ที่ระดับ 5.9 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการเกินดุลครั้งแรกในรอบ 44 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2518 หลังจากที่มีการขาดดุลมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในไตรมาส 1

-- นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง วัย 22 ปี ร่วมด้วยเอ็ดดี้ จู สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง และเลสเตอร์ ชัม อดีตผู้นำนักศึกษา เดินทางถึงไต้หวันแล้ววันนี้ เพื่อเตรียมพบปะกับประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน รวมถึงตัวแทนจากพรรคพลังใหม่

นอกจากนี้ นายโจชัว หว่อง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า การมาไต้หวันครั้งนี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อจัดการชุมนุมขนาดใหญ่อีกด้วย เพื่อเชิญชวนให้ชาวไต้หวันร่วมแสดงพลังสนับสนุนฮ่องกงในการคัดค้านรัฐบาลจีน โดยนายโจชัว หว่อง เชื่อว่า เมื่อไต้หวันกับฮ่องกงรวมพลังกันแล้ว ก็จะทำให้ความพยายามของฮ่องกงแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ