รัฐบาลเกาหลีใต้เล็งเพิ่มแรงจูงใจด้านการลงทุนสำหรับต่างชาติ หวังรับมือผลกระทบการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2019 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้วางแผนเพิ่มแรงจูงใจด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรับมือกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังรุนแรงขึ้นในขณะนี้

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่า เกาหลีใต้ได้รับเม็ดเงิน FDI มูลค่า 2.69 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2561 เพิ่มขึ้น 17.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่เกาหลีใต้กวาดเม็ดเงิน FDI ได้มากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเม็ดเงิน FDI ให้ไหลเข้าสู่ประเทศในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทการค้านั้น ทางกระทรวงจะเพิ่มแรงจูงใจเป็นเงินสดสำหรับบริษัทต่างๆที่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมประกอบชิ้นส่วน วัสดุ และอุปกรณ์ นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะลดความยุ่งยากของขั้นตอนการขออนุญาตก่อสร้างโรงงานให้กับบริษัทต่างชาติด้วย

นอกจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนแล้ว เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังได้รับผลกระทบจากการที่ญี่ปุ่นถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" เมื่อเดือนที่แล้ว โดยอ้างเหตุด้านความมั่นคงว่า หากไม่ควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดมากขึ้น วัตถุดิบเหล่านี้ก็อาจถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารได้

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้เชื่อว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีที่ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ