แหล่งข่าววงในชี้สหรัฐ-จีนเจรจาการค้ารอบนี้คืบหน้าครั้งสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2019 23:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในของจีนที่ใกล้ชิดกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ จะแตกต่างจากการเจรจา 12 รอบในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมักจบลงด้วยการประกาศทำสงครามการค้าระหว่างกัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้ทำการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการจัดการเจรจาการค้ารอบต่อไปที่กรุงวอชิงตันในช่วงต้นเดือนหน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและจีนจะทำการปรึกษาหารือกันในช่วงกลางเดือนนี้เพื่อเตรียมการประชุมดังกล่าว

นายหู สีจิน บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ของจีน ทวีตข้อความระบุว่า "จีนและสหรัฐได้ประกาศการเจรจาการค้ารอบใหม่ และจะดำเนินการเพื่อให้มีความคืบหน้าครั้งใหญ่ โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า สหรัฐ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้า ไม่หวังที่จะฝืนความตั้งใจของจีนอีกต่อไป โดยมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่การเจรจาของทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้าครั้งสำคัญ"

ทั้งนี้ นักลงทุนจำนวนมากในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทต่างก็ติดตามทวิตเตอร์ของนายหูเพื่อรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะเดียวกัน Taoran Notes ซึ่งเป็นบล็อคในสื่อโซเชียลมีเดีย WeChat ของจีน ระบุว่า มีแนวโน้มอย่างมากที่จะมีพัฒนาการครั้งใหม่ในการเจรจาการค้ารอบนี้

Taoran Notes ได้อ้างอิงแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีน ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายจะทำการปรึกษาหารือกันในกลางเดือนนี้เพื่อเตรียมการสำหรับ"ความคืบหน้าที่มีความหมาย"ในการเจรจาระดับรัฐมนตรีในเดือนต.ค.

Taoran Notes ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์จีนไม่เคยออกแถลงการณ์โดยใช้คำว่า "ความคืบหน้าที่มีความหมาย" นับตั้งแต่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนพ.ค.

บล็อคของ Taoran Notes ได้รับการติดตามจากนักวิเคราะห์จำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสื่อสหรัฐ เช่น สำนักข่าวบลูมเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ