รมว.คลังญี่ปุ่นหนุนผู้บริหารเวิลด์แบงก์นั่งประธาน IMF คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2019 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนให้มีการเสนอชื่อคริสทาลีนา จอร์จีวา เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารโลกให้ทำหน้าที่ประธานกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เนื่องจากความเป็นผู้นำและความสามารถในการประสานงานเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านแศรษฐกิจมหภาคระดับโลก และยังสามารถบริหารจัดการองค์กรที่มีความสำคัญในระดับสากล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จอร์จีวา อายุ 66 ปี เป็นชาวบัลกาเรีย และได้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารโลก ภายหลังจากที่เคยดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปฝ่ายการประสานงานระดับสากล การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบริหารจัดการวิกฤติ

นายอาโสะ กล่าวว่า เราเต็มใจที่จะให้ความร่วมมือกับ IMF อย่างใกล้ชิดต่อไปภายใต้การนำของเธอ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับระบบการเงินสากล และรับมือกับความเสี่ยง ตลอดจนความท้าทายระดับโลก

เมื่อวานนี้ IMF ระบุว่า จอร์จีวา เจ้าหน้าที่ระดับรองของธนาคารโลกเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเพียงรายเดียวที่จะขึ้นมาทำหน้าที่ผู้อำนวยการ IMF คนต่อไป ส่งผลให้เธอกลายเป็นผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ต่อจากนางคริสติน ลาการ์ด ซึ่งจะไปทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ