World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลง 0.9%

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนธ.ค. และคาดว่าหลังจากนั้นจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมตลอดปี 2563

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ออกมาเตือนว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และแนวโน้มที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลงนั้น กำลังส่งผลกระทบด้านลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ในวันนี้เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักในเดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการทางภาษีที่รัฐบาลนำมาใช้นั้น ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้

-- บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนได้ยกเลิกการฟ้องร้องรัฐบาลสหรัฐแล้ว หลังจากสหรัฐได้คืนอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมให้กับหัวเว่ย ภายหลังจากที่ได้ยึดไว้เนื่องจากสงสัยว่ามีการละเมิดมาตรการควบคุมการส่งออก

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ลงสู่ระดับ Ba1 หรือระดับ "ขยะ" เนื่องจากไม่มั่นใจว่าแผนการพลิกฟื้นธุรกิจของนายจิม แฮคเก็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟอร์ด จะสามารถกระตุ้นรายได้และกระแสเงินสดได้เร็วเพียงพอ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การที่ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

-- นายแจ็ค หม่า ก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความมั่งคั่งมากที่สุดในโลก โดยนายหม่าได้ประกาศลาออกในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิดอายุ 55 ปีของเขา

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่านายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นควบตำแหน่งรองนายก น่าจะยังคงดำรงตำแหน่งเดิมต่อไปในครม.ชุดใหม่นี้

-- ธนาคารกลาเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า เม็ดเงินทุนต่างชาติมูลค่า 1.95 พันล้านดอลลาร์ได้ไหลออกจากตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในเดือนส.ค. โดยมีสาเหตุมาจากข้อพิพาทด้านการค้าที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งความขัดแย้งทางการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ