เกาหลีใต้เผยหนี้ภาคครัวเรือนเดือนส.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบ 10 เดือน เหตุดอกเบี้ยลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า การขยายตัวของหนี้ภาคครัวเรือนในเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลง

BOK ระบุว่า หนี้ของภาคครัวเรือนที่ธนาคารปล่อยกู้นั้น เพิ่มขึ้น 7.4 ล้านล้านวอน (6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. โดยเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 เดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่า 5.9 ล้านล้านวอน (5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านล้านวอน (4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก่อนหน้า

หนี้ภาคครัวเรือนที่ขยายตัวเร็วขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการการที่ BOK ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.50% ในเดือนก.ค.จากระดับ 1.75% สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีการคาดการณ์ในระดับสูงว่า BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปลายปีนี้ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจที่ซบเซาซึ่งเกิดจากความขัดแย้งด้านการค้าโลก และความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

สินเชื่อจำนองของภาคครัวเรือนที่ปล่อยกู้โดยธนาคาร เพิ่มขึ้น 4.7 ล้านล้านวอน (3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. เนื่องจากการทำธุรกรรมเกี่ยวกับอพาร์ทเมนท์ในกรุงโซลที่เป็นเมืองหลวงของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.

ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านล้านวอน (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงฤดูวันหยุดพักร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ