"เจพีมอร์แกน เชส"เตรียมรับมือภาวะอัตราดอกเบี้ยติดลบในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเขามีความไม่มั่นใจต่อกระแสอัตราดอกเบี้ยติดลบในประเทศต่างๆทั่วโลก แต่เขาก็กำลังเตรียมการให้เจพีมอร์แกน เชสพร้อมรับมือกับภาวะอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวในสหรัฐ

"ผมไม่คิดว่าเราจะมีอัตราดอกเบี้ยติดลบในสหรัฐ แต่เรากำลังเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งนี้ ตามหลักการบริหารความเสี่ยง ขณะที่เราต้องกังวลต่อผลกระทบในระยะยาวของอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว" เขากล่าว

นายไดมอนยอมรับว่า เขารู้สึกประหลาดใจต่อการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ขณะที่เขาเคยกล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า อัตราดอกเบี้ยควรดีดตัวขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีอาจแตะระดับ 4%

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0% หรือสู่ระดับติดลบ เพื่อให้ชาวสหรัฐสามารถรีไฟแนนซ์หนี้

"ธนาคารกลางสหรัฐควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ 0% หรือต่ำกว่านั้น เพื่อให้เราเริ่มการรีไฟแนนซ์หนี้ โดยต้นทุนด้านดอกเบี้ยควรถูกปรับลดลง และมีการขยายเวลาออกไป"

"สหรัฐควรจ่ายในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด ขณะที่ไม่มีเงินเฟ้อ แต่เป็นเพราะความไร้เดียงสาของนายเจอโรม พาวเวล และเฟด ซึ่งทำให้เราไม่สามารถทำในสิ่งที่ประเทศอื่นกำลังทำกัน และเรากำลังสูญเสียโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตอันเนื่องจากความหัวรั้นของเฟด" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ