แบงก์ชาติอาร์เจนตินาออกมาตรการควบคุมค่าเงินรอบใหม่ หวังสกัดเก็งกำไรเงินเปโซ,ควบคุมวิกฤตหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาประกาศใช้มาตรการควบคุมค่าเงินอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการเก็งกำไรค่าเงินเปโซ และควบคุมวิกฤตหนี้สินไม่ให้บานปลาย

มาตรการครั้งใหม่นี้ ธนาคารกลางอาร์เจนตินากำหนดว่า ผู้ที่ซื้อสกุลเงินต่างประเทศจะต้องเข้ามารายงานตัวเพื่อสัญญาว่าจะรอเวลาอย่างน้อย 5 วัน ก่อนที่จะนำเงินนั้นไปซื้อพันธบัตร

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน (Capital Controls) เพื่อป้องกันการทรุดตัวของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและค่าเงินเปโซ โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการกำหนดให้กลุ่มผู้ส่งออกนำเงินรายได้ในรูปสกุลเงินต่างประเทศกลับมายังอาร์เจนตินา ขณะที่สถาบันการเงินต่างๆ จะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางก่อนที่จะเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ยกเว้นในกรณีทำการค้ากับต่างชาติ ส่วนประชาชนชาวอาร์เจนตินาจะถูกจำกัดการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในวงเงินไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

การประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเกิดขึ้นหลังจากสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาร่วงลงจนยากแก่การควบคุม ส่งผลให้เม็ดเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงอย่างมาก ในขณะที่รัฐบาลกำลังประสบความยากลำบากในการจ่ายเงินค่าไถ่ถอนตราสารหนี้ระยะยาว และสกัดการร่วงลงของสกุลเงินเปโซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ