นักวิเคราะห์ขานรับจีนประกาศยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนต่างชาติ ชี้เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นจีนระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2019 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่รายงานในวันนี้ว่า การที่สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ประกาศยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนของนักลงทุนต่างชาตินั้น จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น A-share ของจีนในระยะยาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา SAFE ได้ประกาศยกเลิกการกำหนดเพดานการลงทุนสำหรับนักลงทุนสถานบันต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นจีน ภายใต้ 2 โครงการที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) และโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII)

ขณะที่นายเคา ไห่เฟิง นักวิเคราะห์จากวาณิชธนกิจ UBS แสดงความเห็นว่า "แม้นโยบายดังกล่าวจะยังไม่มีอิทธิพลต่อตลาดในทันที แต่การยกเลิกการกำหนดเพดานการลงทุนนั้น จะช่วยให้เม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้าสู่ตลาด A-share"

ทั้งนี้ SAFE ได้ยกเลิกการจำกัดโควต้าการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีคุณสมบัติตามโครงการ QFII และ RQFII โดยมีเป้าหมายเพื่อการเปิดตลาด และปฏิรูปตลาดการเงินของจีน นอกจากนี้ การยกเลิกโควต้าดังกล่าว จะอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนต่างชาติในการเข้าสู่ตลาดการเงินของจีน และจะทำให้ตลาดพันธบัตร และตลาดหุ้นของจีนได้รับการยอมรับในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ