ก.พาณิชย์จีนเผยคณะทำงานจีน-สหรัฐเตรียมพบหารือกันเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า คณะทำงานด้านเศรษฐกิจและการค้าของจีนและสหรัฐยังคงติดต่อสื่อสารกันและจะประชุมกันในไม่ช้านี้ เพื่อปรึกษาหารือและเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเจรจาทางเศรษฐกิจและการค้าระดับสูงระหว่างสองฝ่าย

นายเกาแสดงความหวังว่า สหรัฐจะยอมพบกับจีนครึ่งทาง ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการปรึกษาหารือ โดยระบุว่า "นี่เป็นผลประโยชน์ของทั้งจีนและสหรัฐ รวมถึงโลกโดยรวม"

สำหรับการเริ่มนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐนั้น นายเกากล่าวว่า บริษัทของจีนได้เริ่มสอบถามผู้ส่งออกสหรัฐเกี่ยวกับราคาซื้อสินค้าเกษตร รวมถึงถั่วเหลืองและเนื้อหมู

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากรของสภาแห่งรัฐจีนได้เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถึงรายการสินค้าชุดแรกของสหรัฐที่จะได้รับการยกเว้นจากการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารอบแรกสำหรับผลิตภัณฑ์ของสหรัฐ

นายเกากล่าวว่า การยกเว้นภาษีนำเข้าดังกล่าวครอบคลุมสินค้า 16 ชนิด โดยมีเกณฑ์การตรวจสอบ 3 ประการสำหรับการขอยกเว้นภาษี

โดยประการแรกได้แก่ ความยากลำบากในการหาแหล่งทางเลือกอื่นๆ ของสินค้าโภคภัณฑ์ ประการที่สองได้แก่ การกำหนดอัตราภาษีจะทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อผู้ขอยกเว้นภาษี และประการที่สามได้แก่ การกำหนดอัตราภาษีจะมีผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องหรือก่อให้เกิดผลกระทบทางสังคมอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ นายเกายังระบุด้วยว่า คณะกรรมาธิการจะยังคงทำงานต่อไปเกี่ยวกับกระบวนการยกเว้นภาษี และจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าอีกในเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ