สหรัฐเรียกร้อง "โบอิ้ง" เปิดทางคณะสอบสวนสอบถามพนักงานกรณีเครื่อง 737 MAX ตกไล่เลี่ยกัน 2 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2019 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสเรียกร้องให้ผู้บริหารบริษัทโบอิ้ง ยอมให้คณะผู้สอบสวนเข้าสอบถามพนักงานของบริษัทเกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ตกในเวลาไล่เลี่ยกัน 2 ครั้ง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 346 คน

นายปีเตอร์ เดอฟาซิโอ คณะกรรมาธิการด้านการคมนาคมประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายริก ลาร์เซน ประธานคณะอนุกรรมการการบิน กล่าวในแถลงการณ์ว่า ในขณะที่โบอิ้งมอบเอกสารจำนวนมากและมุมมองจากผู้บริหารให้กับเรา "สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ คณะกรรมการจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นจากพนักงานที่เกี่ยวข้อง"

ด้านโบอิ้งได้ออกมาเคลื่องไหวหลังจากที่แถลงการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา โดยระบุว่า "เราผิดหวังมากที่คณะกรรมการสอบสวนเลือกที่จะเผยแพร่ประกาศนี้ออกมาสู่สาธารณะ ในขณะที่เราเองก็ให้ความร่วมมือกันพวกเขามาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม เราจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและตอบสนองต่อความต้องการของทางคณะกรรมการต่อไป"

ทั้งนี้ โบอิ้งกำลังใช้ความพยายามอย่างหนักในการกอบกู้ชื่อเสียงและความไว้ใจคืนมาจากหน่วยงานกำกับดูแลและภาคเอกชนทั่วโลกที่ต่างกังวลเรื่องความปลอดภัย หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต ส่งผลให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวถูกสั่งห้ามขึ้นบินตั้งแต่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ