"ทรัมป์" เร่ง "จีเอ็ม" รีบเจรจากับสหภาพแรงงาน เหตุพนักงานเตรียมประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และสหภาพแรงงานรถยนต์สหรัฐ (UAW) รีบเจรจาข้อตกลงให้ได้โดยเร็วเพื่อจัดการกับความคิดเห็นที่แตกต่าง ในขณะที่พนักงานในสังกัดสหภาพแรงงานดังกล่าวเตรียมประท้วง

"เจเนอรัล มอเตอร์ส กับสหภาพแรงงานรถยนต์สหรัฐ มีปัญหากันอีกแล้ว" ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ "รีบหันหน้าคุยแล้วทำข้อตกลงกันสักที!"

ก่อนหน้านี้ สหภาพแรงงานรถยนต์สหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า สมาชิกในสังกัดสหภาพแรงงานที่ทำงานกับ GM จะหยุดงานประท้วงในช่วงเวลาเที่ยงคืนวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ เพื่อเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นธรรม บริการสุขภาพที่เอื้อมถึง คืนกำไรให้พนักงาน ความมั่นคงในการงาน รวมถึงโอกาสที่พนักงานชั่วคราวจะได้เป็นพนักงานประจำ

เทอร์รี ดิตเทส รองประธาน UAW และหัวหน้าแผนก GM ประจำ UAW กล่าวว่า "เรายืนหยัดข้างเจเนอรัล มอเตอร์ส เมื่อพวกเขาต้องการเราที่สุด"

นายดิตเทส เสริมว่า "ตอนนี้เราขออยู่เคียงข้างสมาชิกของเรา รวมถึงครอบครัวและชุมชนที่เราทำงานและใช้ชีวิต ด้วยความสามัคคีและความเป็นปึกแผ่น "

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสัญญาฉบับปี 2558 ระหว่างทั้งสองฝ่ายได้สิ้นสุดลงเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายประสบความล้มเหลวในการเจรจา

ด้านเจเนอรัล มอเตอร์ส ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้เสนอทางออกแก่ UAW ซึ่งประกอบด้วยงบประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการลงทุนและตำแหน่งงานรวมกัน 5,400 ตำแหน่งตามโรงงานต่าง ๆ ทั่วสหรัฐ

ส่วนทาง UAW เปิดเผยว่าทางสหภาพจะกลับมาเจรจากับ GM อีกครั้งในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ แต่จะเดินหน้าประท้วงตามแผน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ