ผลสำรวจ JETRO เผยจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยพุ่งกว่า 20%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JETRO) ประจำกรุงเทพฯ ระบุว่า จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยพุ่งขึ้น 21.1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3,637 แห่ง

สำหรับร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดกรุงเทพฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 16% แตะที่ระดับ 1,993 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ส่วนร้านอาหารญี่ปุ่นในต่างจังหวัดมีจำนวนพุ่งขึ้น 27.8% แตะระดับ 1,644 แห่ง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการเพิ่มขึ้นของร้านแบบเชนและร้านอาหารที่ดำเนินงานโดยคนไทยที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับร้านอาหารญี่ปุ่นในกรุงเทพฯ

"คนไทยที่ได้รับการฝึกฝนที่เชนร้านอาหารในกรุงเทพฯ กำลังออกไปเปิดร้านอาหารของตัวเองในต่างจังหวัดมากขึ้น" นายอัตสึชิ ทาเคทานิ ประธาน JETRO ประจำกรุงเทพฯ กล่าว

นายทาเคทานิยังกล่าวด้วยว่า จำนวนร้านซูชิมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก โดยได้ปัจจัยหนุนจากการปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็น (cold-chain logistics) ให้ดีขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยเฟื่องฟูขึ้นอย่างต่อเนื่องในศตวรรษนี้ เนื่องจากคนไทยมองว่าอาหารที่ให้บริการในร้านเหล่านี้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ JETRO ประจำกรุงเทพฯ ระบุว่า คนไทยที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นมีจำนวนเพิ่มขึ้น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นออกโครงการยกเว้นวีซ่าตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งช่วยให้ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยได้รับความนิยมและมีการแตกไลน์ธุรกิจมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ