ปธ.เวิลด์แบงก์เตือนเศรษฐกิจโลกอาจขยายตัวต่ำกว่าคาดปีนี้ หลังเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2019 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวปาฐกถาที่สถาบันเศรษฐกิจระหว่างประเทศปีเตอร์สันในกรุงวอชิงตันว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น

นายมัลพาสส์กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมานั้น ทำให้ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่แท้จริงของโลกจะขยายตัวต่ำกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.6%

ประธานธนาคารโลกระบุว่า สาเหตุของการชะลอตัวส่วนใหญ่มาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในประเทศจีน รวมทั้งความอ่อนแอของเศรษฐกิจในอาร์เจนตินา อินเดีย และเม็กซิโก รวมทั้งการขยายตัวที่น่าผิดหวังของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา

นอกจากนี้ นายมัลพาสส์กล่าวว่า หลายประเทศในยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือใกล้จะถดถอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยอรมนีและอังกฤษที่มีความเสี่ยงเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่อิตาลีและสวีเดนกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะงักงันขั้นรุนแรง

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2562 ลงสู่ระดับ 2.6% ซึ่งลดลง 0.3% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 2.9% เนื่องจากผลกระทบของข้อพิพาทการค้า ภาวะตึงตัวด้านการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศขนาดใหญ่

ส่วนในปี 2563 นั้น ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ระดับ 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ