World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้ทำการเพิกถอนสถานะคู่ค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษของญี่ปุ่นซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ โดยระบุถึงความไม่พอใจกับมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่น

กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะอยู่ในกลุ่มประเทศที่เผชิญกับข้อจำกัดบางประการเมื่อนำเข้าวัสดุด้านกลยุทธ์จากเกาหลีใต้

-- นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวปาฐกถาที่สถาบันเศรษฐกิจระหว่างประเทศปีเตอร์สันในกรุงวอชิงตันว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น

นายมัลพาสส์กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมานั้น ทำให้ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่แท้จริงของโลกจะขยายตัวต่ำกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.6%

ประธานธนาคารโลกระบุว่า สาเหตุของการชะลอตัวส่วนใหญ่มาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในประเทศจีน รวมทั้งความอ่อนแอของเศรษฐกิจในอาร์เจนตินา อินเดีย และเม็กซิโก รวมทั้งการขยายตัวที่น่าผิดหวังของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา

-- ปรึกษาระดับสูงของนางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐบาลของฮ่องกงไม่เห็นประโยชน์ใดๆในการยอมรับข้อเรียกร้องมากขึ้นจากกลุ่มผู้ประท้วง และการประท้วงที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็ไม่มีแนวโน้มที่จะยุติลงในเร็วๆ นี้

-- สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ได้ออกจดหมายเชิญนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารซีอีโอของบริษัทโบอิ้งเข้าให้ปากคำในกรณีเครื่องบิน 737 MAX ประสบอุบัติตกถึง 2 ครั้ง จนเป็นผู้เสียชีวิตทั้งหมด 346 ราย

-- บริษัทผู้ค้าอัญมณีไทย 5 บริษัท ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยการเข้าชิงรางวัล หรือ "Honourees" มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในงาน JNA Awards ครั้งที่ 8 โดยบริษัทที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ China Stone Co Ltd, Christy Gem Co Ltd, K.S. Jewelry International Co Ltd, MKS Jewelry International Co Ltd และYLG Bullion International Co Ltd

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรครัฐบาลของมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของมาเลเซียกล่าวว่า การสืบทอดตำแหน่งของเขาน่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2563

นายอันวาร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ว่า คู่แข่งของเขาไม่มีความชอบธรรม พร้อมกับกล่าวว่า ไม่มีสัญญาณว่าพรรคใดๆจะแนะนำหรือสนับสนุน หรือล็อบบี้ชื่อบุคคลอื่นๆ โดยไม่ได้มีการปิดกั้นบุคคลที่มีความทะเยอทะยาน แต่พวกเขาเป็นบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัดได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้ว โดยสัญญาว่าจะส่งมอบอำนาจให้แก่นายอันวาร์ วัย 72 ปีซึ่งได้กล่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า เขาคาดว่าจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียภายในสองปี

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้และจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางแรงกดดันให้ยืดระยะเวลาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเช่นเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อป้องกันผลกระทบจากภาพรวมทางเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน

-- สถานีโทรทัศน์ซาอุดีอาระเบียรายงานว่า ทางการซาอุดีอาระเบียจะเปิดเผยหลักฐานว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงงานน้ำมัน 2 แห่งของบริษัท ซาอุดี อารามโค ในซาอุดีอาระเบีย

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเสนอกฎระเบียบใหม่เพื่อคุมเข้มการทบทวนด้านความมั่นคงของประเทศจากการลงทุนของต่างชาติในบริษัทของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี, โครงสร้างพื้นฐาน และข้อมูลที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ