World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านได้ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero ของอังกฤษแล้ว หลังจากที่ยึดเรือดังกล่าวเป็นเวลานานเกือบ 2 เดือน ฐานละเมิดกฎเกณฑ์การเดินเรือระหว่างประเทศ

-- สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสรุปผลการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐและจีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การเจรจาทั้งสองวันเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับยืนยันว่า การประชุมเพื่อเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีจะจัดขึ้นในเดือนต.ค.ที่กรุงวอชิงตัน ตามกำหนดการเดิม

-- บริษัท โทมัส คุก กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสายการบินและการเดินทางรายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศล้มละลาย หลังจากบริษัทประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงเพื่อกอบกู้กิจการ โดยคาดว่า การล้มละลายของโทมัส คุก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอายุเก่าแก่ถึง 178 ปีแห่งนี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกนับแสนคน

-- หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐรายงานโดยอ้างผลการตรวจสอบกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า มีสาเหตุจากข้อผิดพลาดในการออกแบบและการตรวจสอบดูแล

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ย. ร่วงลง 21.8% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวันทำงานที่ลดลง

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐต้องการหลีกเลี่ยงการทำสงครามกับอิหร่าน ส่วนการเพิ่มกำลังทางการทหารในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียถือเป็นการป้องปรามและคุ้มกัน

-- โฆษกหญิงของศาลฎีกาของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ศาลฎีกาของสหราชอาณาจักรจะยังไม่ตัดสินชี้ขาดกรณีนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษสั่งพักสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. แต่จะแจ้งเวลาใหม่ให้ทราบในภายหลัง

-- นายโรเบิร์ต โอไบรเอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า นายแมทท์ พอททิงเกอร์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายเอเชียประจำทำเนียบขาว จะก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขึ้นเวทีปราศัยที่เมืองฮุสตันร่วมกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อพูดคุยกับกลุ่มชาวอินเดีย-อเมริกัน ขณะที่สถานการณ์ในแคว้นแคชเมียร์ยังตึงเครียด

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทโทมัส คุก จนบริษัทต้องตัดสินใจยื่นล้มละลาย เนื่องจากรัฐบาลเกรงว่าการกระทำดังกล่าวอาจสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับบริษัทอื่นๆ พร้อมกับตั้งคำถามว่า ผู้บริหารของบริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงโทมัส คุก ได้รับคำแนะนำที่ดีพอแล้วหรือไม่ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย

-- สมาคมการค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ (KITA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นในเดือนก.ค. แม้ทางการญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าให้กับเกาหลีใต้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ