จีนยืนยันเปิดกว้างตลาดการเงินต่อไป หลังมีข่าวทำเนียบขาวเล็งจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของจีนเปิดเผยว่า จีนจะดำเนินนโยบายเปิดกว้างในตลาดการเงิน และสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศต่อไป หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

คณะกรรมการความมั่นคงทางการเงินและการพัฒนาของคณะรัฐบาลจีนเผยแพร่บทความลงบนเว็บไซต์ของสำนักงานเมื่อวานนี้ว่า "เราจะส่งเสริมการเปิดกว้างทางการเงินแบบสองทางที่มีคุณภาพระดับสูงต่อไป และในขณะเดียวกันก็จะให้การสนับสนุนสถาบันการเงิน รวมถึงกองทุนจากต่างประเทศในการเข้ามาลงทุนในตลาดเงินของจีน เพื่อผลักดันและเพิ่มความสามารถการแข่งขันให้กับระบบการเงินภายในประเทศ"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ออกมารายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน และส่งผลกระทบต่อการลงทุนวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับดัชนีหุ้น

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงเซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ได้เริ่มคุมเข้มข้อกำหนด และชะลอการอนุมัติคำขอในการขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทจีนหลายแห่ง โดยให้เหตุผลว่า หุ้น IPO เหล่านี้มักได้เงินทุนจากนักลงทุนจีนเป็นส่วนใหญ่ ทั้งๆที่จดทะเบียนในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ